• VIE

Vẻ đẹp thiên nhiên vượt thời gian – Bí ẩn tam giác quỷ Núi U Bò

Chưa phân loại

Thời gian

Đăng ngày 06/05/2022

Danh mục

Vẻ đẹp thiên nhiên vượt thời gian – Bí ẩn tam giác quỷ Núi U Bò

Tà Xùa – một huyện vùng cao thuộc Bắc Yên, nơi đây vẫn còn hoang sơ và hùng vỹ, Một trong những địa điểm lên nên tên tuổi của Tà Xùa đó chính là Núi U Bò – Khu rừng mang trong mình vẻ đẹp vượt thời gian kỳ vỹ đến lạ lùng, cùng với biệt danh ‘Tam giác quỷ’ ở Tây Bắc. Hãy cùng Huonganhtourist khám phá địa điểm này nhé.

Đỉnh Núi U Bò

Vẻ đẹp thiên nhiên vượt thời gian

Để đến với Núi U Bò, phải vượt hơn 100 cây số từ Thành phố đến bản Chống Tra, xã Háng Đồng (Bắc Yên), từ đây chỉ có thể đi bộ ngược dốc lên núi, cao hơn 3000 mét so với mặt nước biển thiên nhiên nơi đây hoang sơ hùng vĩ, mây quanh bao phủ, càng lên vẻ đẹp càng ma mị thu hút lòng người.

Núi U BÒ

 

 

Nhắc tới vẻ đẹp của núi U Bò, chắc chắn phải nói đến thảm thực vật đa dạng, những rêu lớn bám đầy lối đi, đất, đá và từ gốc lên đến cả ngọn cây, bước vào núi U Bò ta như được bước vào một trang cổ tích chưa từng được nhìn thấy trong tranh.

Đi sâu vào ta lại bắt gặp đa phần chủ yếu là cây đỗ quyên xù xì  hàng trăm năm tuổi, hoa đua nhau khoe sắc thắm giữa thiên nhiên bao la rộng lớn, những bông rụng xuống rải khắp lối đi tạo thành tấm thảm vô cùng quyến rũ. Những cành cây được phủ rêu đan vào nhau cùng không khí mát lạnh làm cho du khách sẽ phải rung mình vì vẻ đẹp không đâu có được.

Bí ẩn tam giác quỷ Núi U Bò

Theo người dân địa phương kể lại, từ hàng chục năm qua đã có cả chục chiếc máy bay đi qua khu vực này rồi đâm xuống núi. Hai vụ gần đây nhất xảy ra năm 1985 và 1994.

Cuối năm 1985, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam thông báo có một chiếc máy bay quân sự chở các chuyên gia Nga từ Bắc Lào về Việt Nam đã mất liên lạc và mất tích. Theo như sơ đồ đường bay, thì chiếc máy bay này đã bay qua khu vực Bắc Yên.

Những người dân bản địa ở đây họ nói và nhấn mạnh tiếng vang nổ trầm, như tiếng boom, họ khẳng định rằng đây là tiếng nổ của máy bay đâm vào núi.

Rõ ràng không phải ngẫu nhiên khi riêng trong thời kỳ Pháp thuộc, cũng có tới 5 tai nạn máy bay xảy ra bí ẩn ở vùng đất này. Chưa kể, một số vụ máy bay khi qua đây bị mất tích. Thêm vào đó, thời kỳ chiến tranh, máy bay Mỹ thường bay từ Thượng Lào, Thái Lan qua khu vực này ném bom miền Bắc.

 

Tay nạn máy bay ở đỉnh Núi U Bò

Nguyên nhân là gì?

Theo lý giải của đồng bào Mông, thì nguyên nhân có thể do ngọn núi U Bò quá cao, lại quanh năm chìm trong mây mù, trong khi phi công lại chủ quan khi lái máy bay qua khu vực này, nên đã đâm vào vách núi. Lý giải này có vẻ không đáng tin cậy lắm, bởi máy bay có nhiều công nghệ hiện đại, thiết bị định vị dẫn đường, vả lại phi công đều đã nắm rõ địa hình địa vật, chứ đâu dễ dàng bay liều trong mây.

Theo GS-TSKH Đặng Vũ Khúc (Cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam), vùng đất nơi thâm sơn cùng cốc này có nhiều dị thường về địa chất, trường từ, nên khi máy bay di chuyển qua, những bộ phận điều khiển bằng điện tử dễ bị nhiễu loạn, gây nên những tai nạn thảm khốc. Đặt nghi vấn rằng uranium trong lòng đất nơi đây, có thể gây nhiễu loạn các thiết bị điện tử.

Từ năm 1994 đến nay, nơi này không xảy ra vụ máy bay rơi nào nữa, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải, song đường bay từ Hà Nội lên Sơn La, Điện Biên, Bắc Lào và ngược lại, xuyên qua khu vực xã Xím Vàng đã bị cấm. Do đó, gần hai chục năm nay, không có tiếng động cơ máy bay vang lên trên bầu trời Xím Vàng nữa.

Xem thêm:
SỐNG LƯNG KHỦNG LONG – TÀ XÙA ( SƠN LA )

TÀ XÙA- THIÊN ĐƯỜNG NƠI HẠ GIỚI CỦA SƠN LA