404

Khi nói tới vùng Tây Bắc, chắc hẳn mọi người đều liên tưởng ngay đến những thửa ruộng bậc thang xanh mướt đẹp ngút trời cùng hàng loạt khung cảnh núi rừng hùng vĩ, đó là một ấn tượng khó quên. Thế nhưng không chỉ có những khung cảnh đẹp tuyệt vời đó nơi đây còn có nhiều trải nghiệm cũng tuyệt vời không kém. Một trong số đó chính là được tận hưởng những vị giác các món đặc sản Tây Bắc vô cùng độc đáo.

Những món ăn tại Tây Bắc thường được sử dụng những nguyên liệu vô cùng đơn sơ, do người dân tự nuôi và trồng, sản xuất. Nhờ cách chế biến riêng biệt đã mang lại hương vị hấp dẫn cho thực khách khi nếm thử. Cũng nhờ vào điều đó mà rất nhiều món ngon Tây Bắc đã nổi tiếng trên khắp dải đất hình chữ ” S ”

Hãy cùng Hương Anh Tourist khám phá về những món đặc sản Tây Bắc trong bài viết dưới đây nhé!

 

  • Thịt trâu gác bếp

     

    – Thịt trâu gác bếp khi nhắc đến thì không một ai có thể không biết được tại vùng Tây Bắc nhờ hương vị đặc trưng, khiến người ăn phải nhung nhớ. Món ăn được chế biến từ phần bắp và thịt thăn của trâu, sau khi được lấy từ thịt tươi sẽ được tẩm ướp gia vị. Thị được treo trên bếp lửa để hun khói đến khi chuyển từ màu đỏ tươi sang màu nâu đỏ sẫm.

    –  Khi ăn thịt trâu gác bếp sẽ mang mùi hương hăng hắc rất khác biệt, thịt sẽ được hấp hoặc luộc lại để đảm bảo thịt đã chín, thêm chút chanh hoặc tắc là có thể thưởng thức ngay. Món ăn sẽ hấp dẫn hơn khi thưởng thức cùng chụt rượu táo mèo – một trong những loại rượu đặc sản của Tây Bắc. 

    –  Hiện nay bạn có thể thưởng thức được đặc sản thịt trâu gác bếp với mức giá khoảng 800,000 – 1,000,000 VND / kg, và dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng bán đặc sản, đồ lưu niệm khi đi du lịch Tây Bắc.

Địa chỉ tham khảo: 

  1. Tại Lào Cai: số 26 Đồng Lợi, thị trấn Sapa, Lào Cai
  2. Tại Lai Châu: Cơ sở sản xuất Đèo Thị Sớp: P.Đoàn Kết, TP.Lai Châu 

  • Lợn cắp nách 

    –  Lợn cắp nách là một trong những món đặc sản Tây Bắc nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích. Món ăn được chế biến từ lợn thả rông, ăn thiên nhiên, cây cỏ tự nhiên nên thịt có mùi thơm riêng và khá chắc. Khi ăn vào sẽ cảm nhận được vị ngọt, hấp dẫn mà không hề ngán.

    –  Sau khi thịt được tẩm ướp sẽ được mang quay trên than đỏ đến khi chín vàng. Nhờ đó mà thành phẩm sẽ là thịt heo chín đều, có phần da giòn tan, thịt bên trong mềm và thơm, chấm với nước chấm được pha riêng thì chắc chắn sẽ thật là tuyệt vời nhé.

    –  Giá trung bình cho một phần lợn cắp nách khoảng 100,000 đến 250,000VND.

Địa chỉ tham khảo:

  1. Nhà hàng Dũng Trâu : 85 Xuân Viên, thị trấn Sapa, Lào Cai 
  2. Nhà hàng Hoa Đồng Tiền: 29 Cầu Mây, thị trấn Sapa, Lào Cai
  3. Quán A Phủ Sapa: số 15 Fansipan, thị trấn Sa Pa, Lào Cai

 

  • Nhộng Ong rừng

    –  Đây được biết đến là một bài thuốc có khả năng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, và hỗ trợ phục hồi sức khỏe hiệu quả. Được chế biến từ những con nhộng non của tổ ong rừng, mang đi sơ chế và xào cùng dọc mùng, hoặc trộn nộm,… mang lại hương vị đặc trưng vừa béo béo, vừa ngọt nhẹ rất lạ miệng.

    –  Du khách có thể tìm được những món ăn này tại các hàng quán lớn nhỏ tại Tây Bắc với giá khoảng 400,000 đến 500,000 VND / kg.

 Địa chỉ tham khảo:

  1. Hộ kinh doanh Trần Lê Hoàn: thôn 4, xã Văn Phú, TP. Yên Bái 
  2. Cơ sở sản xuất La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái

  • Pa Pỉnh Tộp 

    –  Pa Pỉnh Tộp là cái tên khá lạ nhưng thật chất đây là món cá suối tươi ngon quen thuộc với người dân Tây Bắc. Cá sau khi được bắt sống sẽ được sơ chế sạch sẽ và rửa sạch. Sau đó, cá được ướp cùng mắc khén, gừng, sả và mầm măng cây sa nhân trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó mang đi nướng chín.

    –  Món ăn mặc dù được chế biến đơn giản, nhanh chóng nhưng mang lại hương vị đậm đà riêng, chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho bạn dù thưởng thức lần đầu. Để thưởng thức được món ăn này bạn có thể thấy tại các nhà hàng, quán ăn tại Tây Bắc với giá giao động 150,000 đến 200,000 VNĐ/ phần.

 

  • Thắng cố ngựa 

    –  Thắng cố ngựa là món ăn có hơn 200 năm tuổi và có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam – Trung Quốc. Món ăn được chế biến từ nội tạng của ngựa, ăn cùng với rau củ tươi các loại, được nêm nếm bởi các loại gia vị khác nhau chi có tại vùng cao nguyên Tây Bắc.

    –  Từ đó, mang đến vị ngọt rất tuyệt vời mà không món ăn nào có được. Để thưởng thức được sự trọn vẹn nhất của món thắng cố ngựa bạn nên ăn khi nóng. có thể tìm món ăn này tại nhiều quán ăn Tây Bắc.

    –  Giá trung bình cho một phần thắng cố ngựa 04 người ăn dao động từ 250,000 đến 400,000VND. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ sau: 

  1. Quán Hải Sâm Sapa: số 72 Lương Đình Của, SaPa
  2. Hotpot Center: Số 552 Điện Biên Phủ, SaPa
  3. Cầu Mây SaPa : 92, Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa 


  • Rượu táo mèo 

    –  Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu trong số những món đặc sản Tây Bắc không nhắc đến rượu táo mèo. Đây là một loại rượu nổi tiếng tại Tây Bắc và được nhiều người biết đến.

    –  Tùy vào khoảng thời gian ủ rượu mà màu rượu sẽ có sự khác nhau. Khi thưởng thức rượu sẽ có vị hơi cay nhẹ, hòa với đó là mùi thơm ngọt đặc trưng của táo mèo. Loại rượu này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên rất được yêu thích bởi người dân nơi đây. 

 

Trên đây là Top 6 đặc sản mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc rất đáng để thưởng thức và mua về làm quà. Mong rằng khi bạn có một chuyến du lịch lên Tây Bắc thật trọn vẹn và đáng nhớ. Hãy để Hương Anh Tourist đưa bạn đi khắp muôn nơi để bạn hiểu và biết nhiều thứ hơn trên mảnh đất hình chữ ” S ” này nhé